ỨNG DỤNG CỦA LASER & DẤU HIỆU LÂM SÀNG, CẬN LÂM SÀNG CỦA CÁC BỆNH THƯỜNG GẶP

19/01/2018 Đăng bởi :

- Bạn đã hiểu rõ về các bệnh, các tổn thương ... ngoài da?? - Bạn đã phân biệt được 1 cách rõ ràng, ko nhầm lẫn chưa??? - Bạn đã biết dùng laser nào, thời gian điều trị bao lâu.. chưa?? => Cùng HanoiMed bổ sung những kiến thức cơ bản nhất nhé. LIỆU TRÌNH DƯỚI ĐÂY LÀ LIỆU TRÌNH ĐỀ XUẤT MANG TÍNH THAM KHẢO- HOÀN TOÀN CÓ THỂ THAY ĐỔI LINH HOẠT DỰA TRÊN KINH NGHIỆM ĐIỀU TRỊ , MÁY LASER VÀ TÌNH TRẠNG CỦA BỆNH NHÂN, KHÁCH HÀNG...

1. Lentigines

 

- Lâm sàng: Tổn thương của lentigines là những dát nhỏ, hình tròn, bầu dục, màu đen hoặc nâu. Vị trí tổn thương có thể ở bất kỳ vùng nào trên cơ thể.  Lentigo kéo dài, trái với tàn nhang (ephelides, freckles ) nhạt màu đi khi ngưng tiếp xúc ánh sáng mặt trời.
 

- Cận lâm sang: Hình ảnh giải phẫu bệnh cho thấy đây là một tổn thương sắc tố vùng thượng bì. Có sự kéo dài của nhú bì xuống dưới trung bì, tăng số lượng của các tế bào sắc tố, các tế bào của lớp cơ bản cũng có hiện tượng tăng sắc tố.

- Điều trị: Điều trị Lentigines bằng laser QS Alexandrite hoặc laser QS Yag, liệu trình điều trị 1-3 lần tùy theo mức độ của tổn thương, khoảng cách giữa 2 lần điều trị 3-5 tuần.

2. Tàn nhang

- Lâm sàng: là những đốm, chấm màu nâu hoặc vàng, kích thước nhỏ, vị trí có thể vùng mặt hoặc trên cơ thể. Bệnh tăng lên về mùa hè, tăng dần theo tuổi.

 

- CLS: Trên hình ảnh giải phẫu bệnh các nhú bì bình thường, lớp đáy tăng sắc tố, số lượng sắc tố bình thường, nhưng tế bào sắc tố và các hạt melanosome lớn hơn bình thường.

- Điều trị: bước sóng lựa chọn là 532nm, hoặc 755nm, kích thước chấm 2-3mm, liệu trình 1-3 lần, khoảng cách giữa 2 lần điều trị 3-4 tuần.

3. Bớt cà phê sữa:

- Lâm sàng: Là những dát màu nâu, ranh giới rõ với vùng da lành, vị trí có thể gặp tại bất kỳ vùng nào trên da, kích thước tổn thương đa dạng.

 

- CLS: là một rối loạn sắc tố vùng thượng bì với hình ảnh mô bệnh học cho thấy tăng số lượng tế bào sắc tố, có hiện tượng tăng sắc tố ở lớp đáy và lớp sừng.

- Điều trị: bằng laser QS Alexandrite hoặc laser QS Yag, 2-4 lần, khoảng cách giữa 2 lần điều trị 4-6 tuần.

4. Bớt Spilus

- Lâm sàng: là những dát màu cà phê sữa mà trên bề mặt có nhiều những chấm tăng sắc tố (đen).

 

- CLS: Đây là một tổn thương sắc tố vùng thượng bì.

- Điều trị: bằng laser QS Alexandrite hoặc laser QS Yag, liệu trình điều trị 3-4 lần, khoảng cách các lần điều trị 4-6 tuần.

5. Bớt Ota và Ito

- Lâm sàng: Hình ảnh trên lâm sàng của bớt Ota là những dát màu xanh hoặc màu nâu, mức độ đậm tăng dần các màu bao gồm: nâu, nâu tím, tím xanh và xanh đen. Vị trí tổn thương vùng mặt, tương ứng vùng chi phối nhánh 1,2 của dây thần kinh số V. Ngoài tổn thương trên da, nhiều bệnh nhân có tổn thương kết hợp ở niêm mạc.

 

- CLS: mô bệnh học của bớt Ota cho thấy: thượng bì hoàn toàn bình thường, tại trung bì nông, các tế bào sắc tố dẹt, có hình 2 cực, tập trung thành đám.

- Điều trị: Bớt Ota đáp ứng tốt với điều trị laser QS Yag và laser QS Alexandrite, thường cần 6-10 lần điều trị.

Bớt Ito: Tổn thương lâm sàng và mô bệnh học giống bớt Ota với vị trí tổn thương hay gặp là vùng bả vai hoặc phần trên cánh tay. Đáp ứng điều trị của bớt Ito kém hơn so với bớt Ota.

6. Bớt Hori:

- Biểu hiện lâm sàng: là những dát màu nâu hoặc đen tại các vị trí vùng trán, 2 bên thái dương, 2 bên má, 2 bên mi mắt hoặc cạnh mũi, không kèm theo ngứa hoặc đỏ da. Tổn thương thường đối xứng 2 bên.

- Điều trị: bước sóng lựa chọn 1064nm hoặc 755nm, liệu trình điều trị 4-5 lần, khoảng cách giữa 2 lần điều trị 6-8 tuần.

7. Bớt Becker:

- Biểu hiện lâm sàng: Bớt becker có biểu hiện là dát màu nâu sáng, giới hạn rõ với vùng da lành, nhưng đường viền thương tổn nham nhở, không gọn, trên thương tổn có hiện tượng mọc lông vừa hoặc rậm.

- Điều trị: bao gồm cải thiện sắc tố và triệt lông trên thương tổn. Điều trị bằng laser QS Alexandrite hoặc laser QS Yag.

8. Xóa xăm

- Bằng công nghệ: Laser QS Alexandrite và laser QS Yag

- Liệu trình: 3-5 lần.

9. Trẻ hóa da

- Công nghệ Laser QS Yag kết hợp bôi cacbon

- Liệu trình: 10 lần.

10. Nám má

- Biểu hiện lâm sàng: Thương tổn cơ bản là các dát màu nâu đôi khi đen xạm, kích thước thay đổi bất kỳ, sắp xếp đối xứng ở hai bên má, trán, thái dương và cằm. Thương tổn tập trung thành từng đám, bờ rõ nhưng không đều, có những vết màu sắc đều nhau, nhưng có những vết không đều, không có đỏ da, không bong vảy, không teo da, không ngứa.

- Điều trị: bằng laser QS Alexandrite hoặc laser QS Yag.

11. Tổn thương mạch máu

- Giãn mao mạch: được mô tả trên lâm sàng là một hoặc nhiều mạch máu da giãn vĩnh viễn có thể nhìn thấy được, giãn mao mạch vùng mặt là thể bệnh hay gặp nhất với tỷ lệ 15% ở người lớn.

- Bớt rượu vang: là một tổn thương dị dạng mao mạch, biểu hiện trên lâm sàng là những dát màu đỏ tươi, màu hồng, hoặc tía, vị trí có thể gặp bất kỳ vùng nào trên cơ thể, tuy nhiên thường gặp nhất tại vùng mặt, nhánh 1,2 của dây thần kinh tam thoa (83%).

- Điều trị: IPL kết hợp laser QS Alexandrite.

Tin liên quan

Mời thầu

Được thành lập theo quyết định số 0105935434 do sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội cấp. Trải qua nhiều năm hình thành và phát triển, Công ty TNHH Thiết bị y tế và khoa học Hà Nội, tên gọi tắt là HANOI MED nay đã có những bước phát triển không ngừng trong nghành cung cấp thiết bị cho ngành spa ở trong nước.

CÔNG TY TNHH THIẾT BỊ Y TẾ VÀ KHOA HỌC HÀ NỘI

Trải qua nhiều năm hình thành và phát triển, Công ty TNHH Thiết bị y tế và khoa học Hà Nội, tên gọi tắt là HANOI MED hay Y TẾ HÀ NỘI nay đã có những bước phát triển không ngừng trong nghành thiết bị y tế ở trong Nước. Công ty chúng tôi được thành lập theo quyết định số 0105935434 do sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội cấp, với một số lĩnh vực kinh doanh chính như sau: